Kiểm soát bệnh tăng nhãn áp và bảo tồn thị lực bằng y học cổ truyền

Bệnh tăng nhãn áp là kẻ trộm thị giác thầm lặng. Tìm hiểu về các dấu hiệu báo trước của bệnh tăng nhãn áp và liệu pháp xoa bóp 4 bước của Trung y giúp cải thiện bệnh tăng nhãn áp.

Bệnh tăng nhãn áp được xếp là nguyên nhân gây mù lòa thứ 2 trên toàn thế giới và hiện chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn, nên việc phát hiện sớm là điều rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng mất thị lực tiến triển.

Ngô Hoành Càn, một bác sĩ Trung y được đánh giá cao tại Phòng khám Trung y Nghi Thăng ở Đài Loan, đã đưa ra lời khuyên về cách phát hiện sớm bệnh tăng nhãn áp và giới thiệu cách bấm huyệt không xâm lấn nhằm giảm tăng áp lực ổ mắt.

Hiểu về bệnh tăng nhãn áp: Kẻ trộm thị giác thầm lặng

Bệnh tăng nhãn áp là một nhóm bệnh về mắt gây tổn thương dây thần kinh thị giác, có thể dẫn đến giảm thị lực hoặc thậm chí là mù lòa. Các triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng, do vậy đặt ra một thách thức lớn cho việc chẩn đoán sớm.

Căn bệnh này biểu hiện ở hai dạng chính: tăng nhãn áp góc đóng, biểu hiện bằng sự tăng nhãn áp đột ngột do khả năng thoát dịch nội nhãn giảm và tăng nhãn áp góc mở, đặc trưng bởi sự tăng áp lực từ từ với ít hoặc không có triệu chứng ban đầu.

3 cách chủ động phát hiện sớm bệnh tăng nhãn áp

  • Quầng đỏ về đêm: Ban đêm, khi nhìn vào ánh sáng thấy có những vòng tròn màu đỏ bao quanh và tầm nhìn bị thu hẹp.
  • Suy giảm thị lực nhanh chóng: Thị lực giảm nhanh chóng có thể là một tín hiệu đáng lo ngại.
  • Chứng đau nửa đầu: Các triệu chứng đau nửa đầu, đặc biệt là xung quanh vùng trán, kèm theo cảm giác lạnh ở tứ chi, có thể là dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp đang tiến triển.

Trung y cho rằng bệnh tăng nhãn áp là do lưu thông máu ở mắt bị kém, dẫn đến tổn thương thần kinh. Với lối sống hiện đại ngày càng gắn liền với việc sử dụng thời gian dài các thiết bị kỹ thuật số, được gọi là “sản phẩm 3C” (máy tính, thiết bị liên lạc và điện tử tiêu dùng), mắt có thể bị căng thẳng do tập trung quá lâu mà không được nghỉ ngơi, làm trầm trọng thêm tình trạng tuần hoàn kém.

Phương pháp bấm huyệt giúp giảm áp lực nhãn cầu

Theo Trung y, việc tăng lưu lượng máu đến mắt là rất quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tăng nhãn áp, do đó, Trung y thường sử dụng liệu pháp châm cứu và bấm huyệt. Bác sĩ Ngô nhấn mạnh hiệu quả của liệu pháp bấm huyệt như một công cụ quan trọng để duy trì sức khỏe thần kinh thị giác và tư vấn cách xoa bóp bấm huyệt như sau:

  • Con đường từ huyệt Toản trúc đến huyệt Tình minh: Xoa bóp bấm huyệt từ huyệt Toản trúc (BL2) đến huyệt Tình minh (BL1), sau đó đến rãnh lệ đạo, không chỉ có tác dụng hạ nhãn áp mà còn giúp giảm đau ở xương trán.
  • Con đường từ Huyệt Ty trúc không (TE23) đến huyệt Đồng tử liêu (GB1): Ấn vào các huyệt này có thể trợ giúp cho việc điều chỉnh tăng nhãn áp.
Kiểm soát bệnh tăng nhãn áp và bảo tồn thị lực bằng y học cổ truyền
(Ảnh: The Epoch Times)

Ngoài ra, bác sĩ Ngô cũng nhấn mạnh về những lợi ích tiềm năng của việc kích thích các huyệt cụ thể trên bàn chân giúp gia tăng lưu thông máu quanh mắt. Ông đặc biệt nhấn mạnh hai huyệt là Thái xung (LR3) và huyệt Túc lâm khấp (GB41). Theo một nghiên cứu, thực hiện châm cứu ở huyệt Thái xung (LR3) có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong động mạch sau nhãn cầu, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Qua tập trung bấm những huyệt này có thể cải thiện tuần hoàn mắt và chức năng tổng thể của mắt.

  • Huyệt Thái xung (LR3): Nằm giữa ngón chân thứ nhất và ngón chân thứ hai.
  • Huyệt Túc lâm khấp (GB41): Nằm giữa khớp ngón chân thứ tư và thứ năm.
Kiểm soát bệnh tăng nhãn áp và bảo tồn thị lực bằng y học cổ truyền
Huyệt Thái Xung (Ảnh: The Epoch Times)
Kiểm soát bệnh tăng nhãn áp và bảo tồn thị lực bằng y học cổ truyền
Huyệt Túc lâm khấp (Ảnh: The Epoch Times)

Cuối cùng, bác sĩ Ngô lưu ý rằng căng thẳng là một nguyên nhân quan trọng góp phần làm thiếu máu cung cấp cho mắt, nên việc xử lý công việc và cuộc sống với tâm trạng thoải mái sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của đôi mắt.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Amber Yang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là ký giả kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là người dẫn chương trình và nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview."
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn