CDC tiết lộ sự bùng phát căn bệnh ‘không xác định’ trên tàu du lịch

Ít nhất 29 hành khách và phi hành đoàn trên Silver Nova thuộc Silversea Cruises đã mắc một căn bệnh ‘không xác định.’

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng hơn hai chục hành khách trên tàu du lịch đã bị bệnh do sự bùng phát căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

CDC cho biết trong một bản cập nhật đầu tuần rằng ít nhất 29 hành khách và phi hành đoàn trên Silver Nova thuộc Silversea Cruises đã mắc một căn bệnh “không rõ nguyên nhân,” chiếm khoảng 5% số hành khách. Có khoảng 1,100 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến tàu này.

Cơ quan CDC cho biết triệu chứng chủ yếu của người bệnh là tiêu chảy. Các chi tiết khác liên quan đến nguyên nhân gây bệnh không được cung cấp.

CDC trước đây từng lưu ý rằng norovirus có thể lây lan nhanh chóng trên các tàu du lịch và nhiều đợt bùng phát norovirus trên tàu đã được báo cáo cho cơ quan này trong nhiều năm.

CDC cũng “đưa ra thông báo để cảnh báo cho hành khách và phi hành đoàn trên tàu về đợt bùng phát, khuyến khích báo cáo ca bệnh và vệ sinh tay sạch sẽ.” CDC hiện đang “theo dõi tình hình từ xa, bao gồm xem xét các quy trình vệ sinh và ứng phó với ổ dịch trên tàu.”

Đáp lại, người phát ngôn của hãng tàu nói với New York Post rằng “sức khỏe và sự an toàn của khách, phi hành đoàn và cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”

Người phát ngôn cho biết thêm, “Để duy trì một môi trường trợ giúp mức độ an toàn và sức khỏe cao nhất trên tàu, chúng tôi thực hiện các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt, nhiều quy trình trong số đó vượt xa các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng.” Không có chi tiết nào khác được công ty cung cấp.

Theo dữ liệu của CDC, sự cố Silversea đánh dấu đợt bùng phát thứ tư tương tự trong năm 2024.

Một đợt bùng phát đã khiến khoảng 150 người mắc bệnh trên tàu Queen Victoria của Cunard Cruise Line, trong khi một đợt khác khiến ​​104 người bị bệnh trên tàu Holland American Line. Nguyên nhân của đợt bùng phát Cunard cũng “không rõ” và bao gồm các triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy.

Trong khi đó, vào tháng Một, đợt bùng phát norovirus đã khiến khoảng 100 người trên tàu Celebrity Cruises bị bệnh. CDC cho biết các triệu chứng của họ bao gồm nôn mửa và tiêu chảy.

Norovirus?

Mặc dù báo cáo của CDC vẫn chưa tiết lộ nguyên nhân bùng phát dịch trên tàu Silversea nhưng norovirus là nguồn cơn rất phổ biến trên các tàu du lịch trong những năm gần đây. Cơ quan này đã báo cáo 14 đợt bùng phát dịch bệnh trên các tàu du lịch vào năm 2023, trong đó norovirus được liệt kê là tác nhân gây bệnh hàng đầu trừ ở một số sự cố.

Theo CDC, trong một năm bình thường, norovirus gây ra từ 19 triệu đến 21 triệu ca nôn mửa và tiêu chảy, 109,000 ca nhập viện và 900 ca tử vong trên khắp Hoa Kỳ. CDC cho biết loại virus này cũng liên quan đến khoảng 495,000 ca cấp cứu, chủ yếu là ở trẻ nhỏ.

CDC tuyên bố, nếu có một chủng virus mới xuất hiện, số ca bệnh do norovirus có thể tăng thêm 50% trong một năm nhất định.

Trang web của CDC về norovirus cho biết loại virus này rất dễ lây lan và thường gây nôn mửa và tiêu chảy. Cơ quan này cũng nói: “Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm norovirus. Norovirus đôi khi được gọi là ‘cúm dạ dày’ hay ‘bọ dạ dày.’ Tuy nhiên, norovirus không liên quan đến bệnh cúm.”

CDC cho biết: “Những đợt bùng phát này thường thu hút sự chú ý của giới truyền thông, đó là lý do tại sao một số người gọi norovirus là ‘virus tàu du lịch.’ Tuy nhiên, các đợt bùng phát trên tàu chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ… trong tổng số các đợt bùng phát được báo cáo. Norovirus có thể đặc biệt khó kiểm soát trên các tàu du lịch vì khu vực sinh hoạt gần gũi, khu vực ăn uống chung và tốc độ luân chuyển hành khách nhanh chóng.”

Dữ liệu gần đây của CDC cho thấy các ca bệnh dạ dày đang gia tăng trong những ngày gần đây. Theo dữ liệu, norovirus hiện đang gia tăng ở các tiểu bang miền Trung Tây và các khu vực khác.

Người phát ngôn của CDC nói với chương trình “Today” của NBC hôm 18/04, “Hiện tại, tình trạng bùng phát norovirus ở Hoa Kỳ nằm trong phạm vi mà chúng tôi dự đoán vào thời điểm này trong năm và trong phạm vi được báo cáo trong cùng khoảng thời gian của những năm trước.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn